Theo dõi một vòng quanh các bài viết nổi bật và lên top Google của Jamviet.com, và tất nhiên Jam không có làm seo cho mấy từ đó, không kiếm backlink luôn, hoặc chỉ có vài backlink trỏ về không đáng kể, nhưng cái cách mà người dùng tương tác thực sự Google thấu hiểu được điều này.
Tôi nghiên cứu bài viết: Mở khóa đầu
Bài viết này khi viết nó đứng top 10 trong top 1 từ khóa mở khóa đầu, thực sự tôi viết chỉ để chia sẻ chứ không có ý tưởng gì cho thông tin này cả, vì tôi không hướng tới bán hàng hay gì hết.
Thông tin này rất hữu ích, các báo khác viết về vấn đề này và đã thành công, đứng hết top 10 luôn, tuy nhiên vì người dùng tham khảo thậm chí cả trang 2 nên người dùng biết thông tin của tôi hữu ích, họ bắt đầu share lên Facebook, sau đó vào comment hàng ngày và theo dõi nó hàng ngày, cho tới 2 tháng sau khi đăng thông tin thì bài đăng đó của tôi bắt đầu từ từ leo lên top, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi nên không muốn nó lên top chút nào !
Nghiên cứu thêm bài viết Làm seo
Bài viết này có số lượng backlink tương đối khá, tôi muốn nó lên nhưng nó mãi không lên, đầu tiên là Thế Sơn phát hiện nó ở trang 3 kết quả tìm kiếm, sau đó nó leo dầu lên top 10.
Nhờ vào lượng backlink, tôi đứng top 10 khoảng 2 tháng thì nhận được rất nhiều comment, hiện tại là 77 comment lận, người dùng khá hứng thú với bài viết nên đã comment chia sẻ với Jam.
Cách đây 1 tháng, đó là lúc Google biết được tính tương tác trên bài đăng đó cao, cho nên đã cho nó lên top 1 với từ khóa không dấu, và lên top 2 với từ khóa có dấu.
Như vậy, dù backlink có nhiều tới mức nào nó cũng không lên, nhưng chỉ cần có sự tương tác của người dùng, từ khóa sẽ lên.
Qua hai bài viết tôi nghiên cứu, tôi thấy rằng tính tương tác trên bài đăng sẽ được Google theo dõi và tổng hợp trong nhiều lần craw qua lại, và nếu người dùng tương tác mạnh, tôi chắc chắn bài viết đó sẽ lên top với từ khóa nào đó, và cho dù có thật nhiều backlink thì cũng không thể giải quyết được bài toán lên top !
Tôi theo dõi thử vài từ khóa trên Tinh Tế, các bài đăng trên Tinh Tế, hoặc diễn đàn Web trẻ thơ đều có tính tương tác cao, người dùng quan tâm và comment mạnh và thường xuyên, sẽ lên top ngay, còn các SEOer dù có cố gắng thế nào cũng không thể vượt lên được các bài đăng tương tác cao đó.
Một bài viết trên blog thành công sẽ là bài viết có tính tương tác cao với khách hàng / người đọc blog, chứ không phải ở sự độc đáo tới độ chả ai comment, hoặc không phải số lượng backlink khủng khiếp
Cách tăng tương tác cho bài viết
Một là các bạn phải viết hay ho, hoặc là làm cho người ta thích, hoặc là kích thích sự tò mò của người đọc, hoặc là thông tin thật là cần thiết, có tính hiếm và ít ai giải quyết được, hoặc mang lại lợi ích gì đó cho một đối tượng khách hàng nào đó để họ comment cảm ơn, hoặc reply trên diễn đàn.
Tính tương tác còn được thể hiện ở loại website, nếu bạn là báo trực tuyến, ít ai chịu trách nhiệm cho nội dung thì cũng ít tính tương tác, họ thường thích comment trên blog cá nhân hơn là báo trực tuyến.
Tính tương tác cao cũng sẽ dễ đạt tới nếu bạn có một form thuận tiện cho người dùng tương tác, một form comment bất tiện, quá nhiều thông tin phải điền, captcha khó chịu sẽ làm cho khách hàng ngại comment, trong khi của Jam thì cứ để mặc định, chẳng chống SPAM cũng chẳng thay đổi form !
Ngoài ra, người dùng còn có thói quen tương tác trên một số các website, ví dụ Vnexpress sẽ có tính tương tác và giữ kết nối tới người dùng hơn là Người đưa tin, hay Dân trí, họ comment trên VnExpress với cảm giác nó sẽ được duyệt, tôi cũng thường comment trên đó thay vì các báo khác, tôi thích, đơn giản vậy ! Cho nên cần phải tạo cho người dùng cảm giác được rằng bạn đang tương tác với họ, và họ đang được quyền tương tác trên nội dung này.
Đừng quên Email cho người dùng mỗi khi họ có ai đó reply, điều này giúp bạn giữ chặt các kết nối với những người comment trước, thông tin của bạn, website của bạn là một trang đang sống chứ không phải trang tĩnh đã chết, hoặc copy bởi một con robots.
Chúc các bạn thành công !
0 nhận xét:
Post a Comment